Gỗ Công Nghiệp Có Bị Mối Mọt?

Ngày đăng: 25/03/2024

Gỗ công nghiệp trong nhiều năm nay đã là một trong những loại vật liệu được ưa chuộng trong ngành nội thất ở Việt Nam.  Tuy nhiên, ngoài vẻ đẹp, sự tiện dụng thì mối mọt là nỗi ám ảnh của người dùng.  Câu hỏi “gỗ công nghiệp có bị mối mọt hay không?” luôn được quan tâm.

Gỗ Công Nghiệp Có Bị Mối Mọt Không?

Đây là câu hỏi của phần đông người dùng khi nhu cầu nội thất ngày càng tăng.  Thực chất, đây là loại gỗ được tạo nên từ gỗ tự nhiên được nghiền nhỏ.  Điều này có nghĩa là việc bị mối mọt là không thể tránh khỏi.

Trong thành phần của gỗ công nghiệp có chứa các loại keo, hóa chất phụ gia có khả năng chống mối mọt.  Nhưng không phải loại nào cũng giống nhau.  Gỗ ván ép hay gỗ ghép thanh thường được tạo nên từ gỗ tạp, rất hấp dẫn với mối mọt.  Mặt khác, qua thời gian sử dụng, các hóa chất cũng dần biến đổi, tạo cơ hội cho mối một tấn công.

Đặc Tính Của Mối Mọt

Mối là một loài côn trùng, hoạt động theo đàn.  Mối thích ăn chất cellulose của gỗ.  Mối thợ có giác quan hai bên miệng và kiểu nhai đặc biệt với vòm họng chắc.  Chất cellulose của gỗ khó tiêu hóa nhưng lại rất đơn gian với mối.  Trong ruột mối, có một loại siêu trùng tiết ra dung môi phân giải được cellulose thành đường.

Tác Hại Của Mối Mọt

  • Làm mất tính thẩm mỹ của nội thất.
  • Làm giảm độ bền, cứng của nội thất.
  • Giảm hiệu suất sử dụng.
  • Tốn kém chi phí sửa chữa và bảo trì.
  • Gây nguy hiểm khi đồ nội thất có thể bị gãy, đổ trong quá trình sử dụng.

Phân Loại Gỗ Công Nghiệp Theo Mức Độ Chống Mối Mọt 

Cách Phòng Chống Mối Mọt

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là phương pháp tối ưu nhất để chống lại sự tấn công của mối mọt.  Dưới đây sẽ là một số mẹo nhỏ mà bạn không thể bỏ qua.

Việc phòng chống mối mọt có thể bắt đầu từ khâu xử lý đất nền làm móng nhà.  Cần kiếm tra kỹ nền đất, phun thuốc phòng mối lên toàn bộ phần đất, móng.  Loại bỏ rễ cây, gốc cây hoặc những mẩu gỗ cốp pha còn sót lại.  Nếu bạn đống cọc bằng tre thì cọc tre cần được ngâm thuốc chống mối.

Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng của mối mọt.  Chính vì vậy, việc giữ cho sàn gỗ luôn khô thoáng cần được ưu tiên.  Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi các ngóc ngách, đồ cũ không sử dụng.  Tránh tối đa việc tạo nơi trú ngụ cho mối mọt.

Sử dụng những loại gỗ chống mối mọt tối ưu nhất.  Thậm chí sử dụng tinh dầu để chống mối mọt khi cần thiết.

Cách Xử Lý Khi Đã Bị Mối Mọt

Đương nhiên, phòng tranh không phải lúc nào cũng thành công.  Nên việc biết cách xử lý khi nội thất đã bị mối mọt là rất cần thiết.  Có một số bước sau mà bạn có thể áp dụng khi thấy nội thất nhà mình có mối mọt.

  • Đặt hộp nhử diệt mối tại nhà tại vị trí cố định trên khu vực đường mối ăn.  Số lượng điều chỉnh sao cho phù hợp với số lượng mối, trung bình nên đặt 2-3 hộp trên một đường ăn.  Đợi khoảng 2 tuần.
  • Đổ số mối đang ăn trong hộp nhử ra một cái xô hoặc chậu sạch, rắc thuốc diệt mối tận gốc lên rồi đặt chúng lại vào hộp ở vị trí cũ.
  • Đợi số mối dính thuốc di chuyển về tổ, phát tán thuốc cho các cá thể không ăn trong hộp nhử để có được hiệu quả triệt để.  Đợi khoảng  2-3 ngày.
  • Kiểm tra lại, phun thuốc diệt mối tận gốc quanh khu vực có tổ mối để ngăn chặn mối tái xuất hiện.
  • Vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ, phân loại hộp đựng thuốc cẩn thận, không ném bừa bãi.

Để phòng tránh các trường hợp không mong muốn, bạn cũng nên tìm đến những địa chỉ uy tín về chất lượng.  Vệ sinh thường xuyên để tăng khả năng bảo quản nội thất.  Sử dụng vật liệu thay thế cho gỗ cũng là một phương án được ưa chuộng.

Đề Xuất

Tấm nhựa GP – GreenPlast được sản xuất bởi công ty Nhựa Hoàng Hà là một trong những phương án thay thế đó.  Với những tính chất kháng nước, kháng mối mọt, không cháy lan, tấm nhựa GP có độ bền với thời gian, tương đương với những loại gỗ quý hiếm.  

giường 1

3

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại