Giới Thiệu Về Gỗ Óc Chó

Ngày đăng: 13/03/2024

Gỗ óc chó nổi tiếng là loại gỗ tự nhiên cao cấp với những thớ gỗ dày, chắc và màu tối đặc trưng.  Ngoài ra, đây còn là loại gỗ có các đường vân hấp dẫn và sang trọng.  Đây được xem là một trong những loại gỗ được ưa chuộng nhất, nhì trong ngành thiết kế nội thất.

Gỗ Óc Chó Là Gì?

Tên tiếng Anh là Walnut với nhiều xuất xứ như America Walnut, Black Walnut, South Walnut…  Đây là loại gỗ quý hiếm có dát gỗ màu kem, tâm màu nâu nhạt hoặc socola.  Gỗ óc chó nổi bật với những đường vân cuộn xoáy phong phú.  Với đặc tính bền bỉ hoàn hảo, đây là loại gỗ được giới thượng lưu rất ưa chuộng và yêu thích.

Cây óc chó được trồng nhiều ở các nước Ba Tư cũ và sinh trưởng mạnh mẽ ở Anh, Nam Mỹ, Nam Âu, Tây Ấn, khu vực Bắc Mỹ.  Những cây óc chó khỏe mạnh và nổi tiếng nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ, đặc biệt là những vùng như Ohio, Illinois và Indiana.  Những cây óc chó trồng ở khu vực này cho ra loại gỗ có màu nâu đậm, sang trọng và thớ gỗ đồng đều hơn ở khu vực khác.

Nguồn Gốc

Là loại gỗ tự nhiên quý hiếm, óc chó được xếp vào nhóm IV, cùng nhóm với Gội, Kim Giao, Re, Mít, Mỡ.  Gỗ óc chó có một vẻ ngoài rất hấp dẫn.  Điểm nhấn là ở hệ thống vân gỗ trên bề mặt.  Những đường vân mềm mại, uyển chuyển tạo thành những đốm đẹp mắt như tái hiện thiên nhiên kỳ thú, ảo diệu.  Bên cạnh đó, dát gỗ có màu kem, tắm gỗ màu socola hiện đại.  Vân gỗ sóng hoặc cuộn xoáy tạo những đốm hình đẹp mắt mà không có nhóm gỗ nào có được.

Ở Việt Nam, cây óc chó hiện được phân bố ở Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn…  Tuy nhiên, loại cây mới được du nhập vào nước ta chưa lâu nên thân gỗ chưa đẹp và đạt chuẩn để tạo ra những sản phẩm nội thất chất lượng cao.

Phân Loại

Tuy có nhiều loại nhưng gỗ óc chó được phân loại theo một vài loại nhất định.

Óc Chó Mỹ:  Với loại gỗ từ Mỹ được đánh giá là một trong những loại quý và đẹp nhất thế giới.  Trong những loại óc chó, gỗ óc chó Bắc Mỹ có chất lượng cao nhất do được phát triển ở khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp.

Óc Chó Tây Âu: Với màu nâu sáng hơn đồng loại ở Bắc Mỹ và vân gỗ thường không đều, gỗ óc chó Tây Âu không được đánh giá cao bằng Bắc Mỹ, nhưng cũng được đánh giá là khá tốt.  Các thớ gỗ cũng dễ bị co ngót, cong vênh nếu gặp điều kiện môi trường không tốt.

Óc Chó Đông Âu:  Óc chó Đông Âu có màu nâu hoặc nâu đỏ, vân gỗ không đều và có độ bền khá thấp khi so sánh với những loại óc chó khác.  Tuy nhiên, óc chó Đông Âu cũng được sử dụng nhiều trong ngành nội thất.

Óc Chó Nam Phi:  Màu chủ đạo của dòng gỗ này là màu nâu, từ nhạt đến đậm.  Vân gỗ khá đều và mịn.  Vân gỗ có độ sâu và độ rõ nét khác nhau, tạo nên nhiều mẫu vân gỗ đa dạng.  Tuy nhiên, độ bền thì lại thua kém loại gỗ cùng dòng ở Bắc Mỹ.

Ngoài những dòng gỗ kể trên, còn có rất nhiều gỗ óc chó khác nhau trên thế giới.  Tuy nhiên, gỗ xuất xứ từ Bắc Mỹ được đánh giá tốt nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Sự bền bỉ theo thời gian cũng là một trong những điểm mạnh của óc chó Bắc Mỹ.

Ưu – Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Màu sắc sang trọng, lịch lãm cho nhiều mô hình nội thất.
  • Độ bền cao, trường tồn với thời gian.
  • Mang tính phong thủy, đem lại sự ấm áp cho gia đình.

Nhược Điểm

  • Giá thành cao.
  • Khó chỉnh màu sơn do màu sắc tự nhiên tối.
  • Trọng lượng nặng và lõi gỗ đặc, gây khó khăn trong gia công.
  • Màu sắc giảm tính thẩm mỹ khi tiếp xúc với ánh nắng.

Ứng Dụng 

Với tính kháng sâu ở tâm gỗ rất tốt, óc chó là một trong những loại gỗ có độ bền cao, ngay cả khi được để ở môi trường không thuận lợi.  Ngoài ra, còn có những yếu tố như là loại gỗ cứng, mật độ gỗ vừa phải, sức chịu lực xắn và nén trung bình, khả năng uốn cong tốt.  Do vậy, gỗ óc chó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực: đồ gỗ, tủ, vật liệu kiến trúc, gỗ chạm cao cấp, cửa, sàn…

Sản phẩm từ óc chó được sử dụng nhiều trong các công trình, dự án cao cấp từ khách sạn đến các quán cafe, nhà hàng, gia đình, thậm chí là nội thất xe hơi.

Loại gỗ này có những ưu điểm vượt trội tuy nhiên cũng có một số nhược điểm do vậy để khắc phục và phát huy những ưu nhược điểm công ty Nhựa Hoàng Hà đã sản xuất ra tấm nhựa nội thất GP-GreenPlast là một loại vật liệu thay thế được tin dùng.

Giường Ngủ Nhựa

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại