Gỗ Mít – Không Chỉ Cung Cấp Thực Phẩm

Ngày đăng: 08/03/2024

Gỗ Mít Là Gì?

Gỗ mít là loại gỗ phát triển từ cây mít, một loại cây ăn quả thuộc họ dâu tằm.  Cây mít phát triển phổ biến ở Đông Nam Á và Brazil, tên khoa học là Artocarpus Heterophyllus.  Nguồn gốc cây mít xuất xứ từ Ấn Độ.

Đặc Điểm

Gỗ được khai thác từ các cây mít lâu năm có đường kính trung bình đến cỡ lớn.  Thịt gỗ có màu vàng sáng, khi để lâu sẽ chuyển dần thành màu đỏ sẫm, mùi trầm thơm nhẹ.  Vân gỗ không quá nhiều, thớ gỗ và chất gỗ khá mịn, tinh tế cho các sản phẩm nội thất.

Gỗ mít thuộc nhóm IV trong bảng phân loại những nhóm gỗ ở Việt Nam, có trọng lượng nhẹ, giá thành phải chăng với nguồn cung dồi dào.  Gỗ mít rất dẻo dai, có độ cứng vừa phải với tuổi thọ cao (có thể lên đến trăm năm).

Gỗ mít được trồng và khai tháng ở Việt Nam cho ra chất gỗ đẹp, tâm to hơn loại gỗ được nhập khẩu.  Vì vậy, cũng tạo nên sự chênh lệch giá cả nhất định.

Phân Loại

Cây mít được trồng phổ biến và được chia thành nhiều loại.  Về cơ bản có 4 loại cơ bản:

Mít Nam Phi:  Được nhập khẩu từ Nam Phi.  Gỗ này có màu sắc, tom và vân gỗ tương tự nhưng thật ra không phải được khai thác từ cây mít.  Mít Nam Phi được dùng để thay thế mít nội địa khan hiếm, được xử lý và phun sơn PU cẩn thận để đảm bảo độ bền.

Mít Dai:  Là dòng gỗ có lõi nhỏ, dẻo và bền.  Loại gỗ này ít được ưa chuộng vì quá trình khai thác khó và lâu.  Gỗ có đường kính nhỏ.

Mít Rừng:  Là loại cây có quả giống mít nhà nhưng bên trong không có múi mít có thể ăn được.  Mít rừng có tom gỗ to, không mịn và chất lượng khá thấp.

Mít Mật:  Là dòng gỗ mít được ưa chuộng nhất, có màu sắc tươi sáng, sang trọng với lõi gỗ dày và mịn.  Tuổi thọ khai thác của loại gỗ này trung bình từ 30 năm, được gia công làm các món đồ nội thất, mỹ nghệ.

Ưu – Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Màu chuyển sang đỏ sẫm theo thời gian, phù hợp làm các công trình hoặc đồ mỹ nghệ.
  • Vân gỗ không nhiều nhưng thớ và chất lượng được đánh giá rất cao.
  • Hương thơm nhẹ nhàng.
  • Nguồn cung dồi dào, phổ biến.
  • Tuổi thọ lâu dài.

Nhược Điểm

  • Dễ cong vênh với tiết diện nhỏ.
  • Gỗ có khá nhiều mắt.
  • Vân gỗ mờ nhạt, không rõ và ít.

Ứng Dụng

Gỗ của cây mít khá quen thuộc với mọi người và có thể tìm thấy ở nhiều nơi dễ dàng.  Chính vì sự phổ biến đó, loại gỗ này được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất.

  • Xây dựng:  Với độ dẻo dai cao, màu sắc vừa mắt nên gỗ mít được sử dụng nhiều trong ứng dụng làm xà nhà, sàn nhà, cầu tháng…
  • Nội thất: Được dùng làm bàn ghế, salon, giường ngủ, kệ tivi, tủ quần áo…

  • Nhạc cụ:  Những nhạc cụ như mộc cầm.

  • Đồ thủ công mỹ nghệ như đồ thờ cúng, đồ trang trí cúng bái.

Với ứng dụng nhiều trong đồ thờ cúng, đồ thủ công mỹ nghệ, và gỗ cũng có những hạn chế nhất định. Do vây, nhựa Hoàng Hà đã ra mắt sản phẩm tấm nhựa GP – GreenPlast là một loại vật liệu thay thế gỗ mít nói riêng và các loại gỗ nói chung để làm nội thất trong gia đình, trong trường học, công sở, phòng tập, hay showroom…

Tủ Bếp GP 204

Giường Ngủ Nhựa

Phòng Ngủ Cho Bạn Nhỏ Năng Động

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại