Gỗ Thông – Thông Dụng Như Tên Gọi

Ngày đăng: 04/03/2024

Gỗ Thông Là Gì?

Cây thông là loại cây có tên khoa học là Pinaceae, phát triển mạnh mẽ tại các vùng khí hậu ôn đới.  Cây có thân gỗ tròn, lớn, mọc theo dạng thẳng đứng nên dễ dàng được cắt, xẻ phục vụ cho nhu cầu sản xuất.

Những Loại Gỗ Thông Phổ Biến

Vì gỗ thông là một trong số các nguyên liệu nhẹ hơn gỗ khác, nên việc vận chuyển và gia công khá thuận tiện.  Gỗ thông có nhiều loại khác nhau, vậy nên khi phân loại, màu sắc là đặc điểm nhận biết dễ nhất.

Gỗ thông trắng: Sử dụng thông trắng làm vật dụng nội thất đẹp mắt, mỗi mắt của gỗ mang đến vẻ đẹp riêng với vân gỗ mềm mại, tự nhiên.  Màu gỗ hơi nhạt làm nền cho vân gỗ hiện lên rõ nét.  Thông trắng có khả năng kháng lại vi khuẩn tự nhiên, giá thành cũng rẻ nên rất dễ mua.  Gỗ thông trắng được ưa chuộng nhiều ở các công trình cao cấp, bởi những ưu điểm tối ưu như tuổi thọ lâu dài, dẻo dai theo năm tháng.

Gỗ thông vàng: Có màu sắc đậm hơn, khiến vân không được rõ nét.  Tuy nhiên, bù lại, thông vàng có một mùi hương rất lạ, được lựa chọn vì hương thơm lôi cuốn.  Gỗ thông vàng có giá rẻ hơn thông trắng nhưng những thành phẩm tạo ra từ thông vàng không hề kém phần tinh tế, sang trọng.

Gỗ thông đỏ: Không như những loại trên, thông đỏ lại vô cùng quý hiếm bởi mang ý nghĩa may mắn, và nằm trong sách đỏ của Việt Nam.  Thông đỏ có mùi hương nhẹ, dễ chịu và vân gỗ cũng đẹp, sắc nét.  Gỗ thông đỏ có dác mỏng màu vàng trắng, lõi màu đỏ và có tính đàn hồi cao.

Bên cạnh những loại gỗ thông được gọi trên, người ta còn phân chia gỗ theo xuất xứ như gỗ Mỹ, Newzealand, Sitka, Brazil… Ngoài ra còn có gỗ hương thông, vuông, tròn…

Cách Nhận Biết

Cây thông thường tăng trưởng nhanh nên sản lượng gỗ cung cấp trên thị trường khá lớn.  Chất lượng gỗ đảm bảo với giá thành không quá cao, vân gỗ màu sắc.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều loại nhưng thông trắng được lựa chọn sử dụng nhiều hơn cả.  Thông trắng có vân gỗ đẹp và sang trọng.  Ở Việt Nam, nguồn khai thác gần như cạn kiệt, hầu hết số lượng thông trắng sử dụng tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài.  Một số vấn đề sau cần được lưu ý:
– Tâm của thông trắng thường có màu nâu đỏ nhạt, dát gỗ màu hơi trắng, ngả vàng.  Loại thông thường sẽ có nhiều mắt lớn, mắt nhỏ, dễ hút ẩm và khi khô, mắt gỗ có thể rơi ra ngoài.
– Sau khi khai thác, nhựa thông vẫn lưu lại trong gỗ và giúp gỗ có khả năng chống mối mọt và côn trùng.
– Gỗ thông nhẹ hơn so với những loại gỗ khác, dễ dàng di chuyển rất đơn giản và nhanh chóng.

Ưu – Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Tốc độ sinh trưởng nhanh, nguồn gỗ dồi dào.
  • Thớ gỗ mềm, dễ gia công.
  • Bề mặt khô nhanh, dễ đánh bóng.
  • Mùi nhựa thơm, dễ chịu.
  • Trọng lượng nhẹ, chống giãn nở và co ngót tốt.

Nhược Điểm

  • Do nguồn từ nước ngoài, giá thành cao hơn đôi chút.
  • Số lượng thông trắng dần cạn kiệt.
  • Nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào nước ngoài.
  • Mắt gỗ dễ bong hoặc thâm đen theo thời gian.

Tại Sao Gỗ Thông Lại Được Ưa Chuộng?

Không phải ngẫu nhiên mà loại gỗ này được ứng dụng nhiều trong cuộc sống.  Dưới đây là một số yếu tố mà người tiêu dùng ưa thích với gỗ thông.

  • Phổ biến: Cây thông được trồng rộng rãi, dễ tìm.
  • Dễ chế tạo: Độ dẻo dai và phần thân mềm mại giúp việc cưa xẻ, gia công dễ dàng.
  • Tính thẩm mỹ cao: Màu sắc đẹp, ấm áp với bề mặt nhẵn mịn.
  • Thân thiện với môi trường: Quá trình thưởng thành của cây thông đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu tác động xấu tới môi trường.  Ngoài ra, gỗ thông dễ phân hủy và không gây ô nhiễm môi trường.
  • Bền chắc: Gỗ có tính chống ẩm cao, chịu nước tốt, kháng mối mọt.

Ứng Dụng

Với màu sắc đẹp, hương thơm đặc biệt, nguồn cung dồi dào, gỗ thông được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành nội thất gia đình.  Một số sản phẩm thông dụng như giường, tủ, bàn trang điểm, kệ, bàn ghế…

Để phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm công ty Nhựa Hoàng Hà cho ra đời sản phẩm tấm nội thất nhựa GP – GreenPlast với những màu sắc trang nhã vân gỗ đẹp.  Đây là một vật tư thay thế cho gỗ để làm các đồ nội thất trong gia đình, trường học showroom, văn phòng, phòng tập rất thẩm mỹ và hiệu quả.

PN6

giường 1

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại