Gỗ Trắc

Ngày đăng: 28/02/2024

Gỗ Trắc Là Gì?

Tên tiếng Anh là Dalbergia Cochinchinensis, là loại cây thuộc họ đậu.  Trong các dòng gỗ hiện nay trên thị trường, gỗ trắc có giá trị kinh tế cao và thuộc nhóm 1 ở Việt Nam.  Hiện tại, nhà nước đã ban hành lệnh cấm khai thác loại gỗ này.

Cây trắc có chiều cao khoảng 25m, ở gốc cây có bạnh vè, với đường kính thân cây lên đến 1m.  Vỏ gỗ nhẵn, nhiều sơ và có màu xám nâu, lá kép lông chim dài từ 15-20cm.

Đặc Điểm Nổi Bật

Quý hiếm: Gỗ trắc được xếp vào nhóm 1, là nhóm rất quý hiếm.  Chính vì vậy khi mua bán, cần nghiên cứu những cơ sở sản xuất uy tín, không nhập lậu hay buôn bán trái phép.

Bền: Một trong những đặc điểm của cây trắc là thân cây to lớn và rắn chắc, nhưng gỗ chắc lại có một độ dẻo dai nhất định.  Những sản phẩm từ loại gỗ này không bị cong vênh hay chịu được nhiều tác động của thời tiết.  Thành phẩm từ gỗ trắc được đánh giá là có giá trị sử dụng lâu dài, lên đến hàng trăm năm.

Lành: Tính chất gỗ lành và không gây hại cho người sử dụng.  Gỗ có mùi chua nhẹ và thường không gây ra dị ứng.

Thẩm mỹ: Thớ gỗ mịn, vân gỗ chìm nổi uốn lượn như những đám mây sắc nét và đẹp đã.  Đặc biệt, bên trong gỗ có chứa tinh dầu, tạo ra độ bóng nhất định cho sản phẩm.

Ưu – Nhược Điểm Của Gỗ Trắc

Ưu Điểm

  • Tính bền bỉ
  • Vẻ đẹp tự nhiên
  • An toàn cho sức khỏe
  • Giá trị cao
  • Ứng dụng đa dạng

Nhược Điểm

Nhược điểm duy nhất của loại gỗ quý này là màu gỗ xuống màu nhanh sau khi chế tác, đặc biệt là khi có màu đỏ tươi.  Khoảng 1 tháng sau, đồ gỗ sẽ chuyển sang màu nâu cà phê.  Tuy nhiên, nhược điểm này lại không ảnh hưởng đến chất lượng và tính bền bỉ của gỗ.

Phân Loại

Trắc đen:

Gỗ đen còn được gọi là gỗ trắc ta, là loại gỗ quý hiếm nhất tại Việt Nam.  Gỗ có màu xám đen đặc trưng, phần lõi đen sẫm có độ bóng đẹp tự nhiên rất nổi bật.  Chất gỗ đen có độ bền chắc hàng đầu mà khó có loại gỗ nào có thể vượt qua.  Mặc cho mức độ quý hiếm, gỗ đen vẫn được khách hàng đại gia săn lùng và lựa chọn.

Trắc đỏ:

Hay còn gọi là hồng mộc.  Gỗ thân lớn, thịt gỗ màu đỏ và sẽ chuyển nâu đen theo thời gian.  Cũng là một dòng gỗ rất quý, tuy nhiên lại không được ưa chuộng tại Việt Nam.  Tuy nhiên giới nhà giàu Trung Quốc lại ngược lại.  Lý do là vì tính phong thủy của hồng mộc.

Trắc xanh:

Màu sắc xanh ngọc bích vô cùng độc đáo mang lại diện mạo lung linh huyền ảo cho các sản phẩm được chế tác từ loại gỗ lạ này.  Đặc biệt hơn, gỗ xanh còn sở hữu những đường vân gỗ có thể đổi màu khi có ánh sáng chiếu vào.  Tuổi thọ của loại gỗ này rất cao.  Ngoài được sử dụng làm nội thất, gỗ xanh còn được dùng trong việc chế tác trang sức, tràng hạt…

Trắc vàng:

Loại màu vàng không có giá trị cao như loại đen, đỏ.  Tuy nhiên, màu sắc sẫm vô cùng nổi bật và cuốn hút được thay đổi theo thời gian, nên sản phẩm cũng tăng giá theo thời gian sử dụng.  Cây trắc vàng được phân bố ở khu vực Trung, Nam Bộ như Quảng Nam, Quảng Bình, Huế…

Trắc dây:

Hay còn gọi là trắc gai, thuộc họ cây bụi thân keo, sinh tưởng chậm.  Thân cây chỉ cao tới 10-15m với đường kính chỉ đạt tối đa 0.3m

Trắc Nam Phi:

Là loại gỗ có nguồn gốc từ Nam Phi được nhập khẩu về Việt Nam.  Trắc Nam Phi còn có tên gọi khác là trắc ngô.  Loại trắc này không chưa tinh dầu nên không có mùi như các loại khác.  Trắc Nam Phi có thể bị nứt nếu không xử lý tẩm sấy kỹ càng.

Ứng Dụng

Cũng giống như những loại gỗ cao cấp khác, trắc cũng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống.  Đặc biệt là chế tác nội thất như bàn, ghế, hoặc các đồ thủ công mỹ nghệ như khay trà, tượng phật, phong thủy…

Có thể thấy, đây là loại gỗ có giá trị nên giá thành không hề rẻ.  Số lượng càng ít thì lại càng được săn đón và ưa chuộng.  Vì vậy, công ty SX-KD nhựa Hoàng Hà đã đưa ra thị trường tấm nội thất GP-GreenPlast nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu nội thất của các gia đình, muốn có vân sắc như gỗ tự nhiên với mức chi phí phải chăng.

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại