Gỗ Xá Xị – Món Quà Đắt Giá Của Thiên Nhiên

Ngày đăng: 30/01/2024

Thuộc phân khúc cao cấp, gỗ xá xị là lựa chọn hàng đầu cho các tín đồ đam mê gỗ quý.  Không chỉ được ứng dụng trong y học, xá xị còn là một món quà cho nội thất.  Với chất liệu bền bỉ cùng mui hương dễ chịu hiếm có.  Tuy nhiên, nhiều người chỉ nghe tới tên loại gỗ này, chứ chưa thực sự hiểu rõ về nó.

Gỗ Xá Xị Là Gì?

Cây xá xị, còn có tên gọi khác là cây rè hương, có tên khoa học là Cinnamomum Parthenoxylon Meisn.  Trong tự nhiên, cây xá xị được phân bố ở các vùng rừng nhiệt đới như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ…  Tại Việt Nam, cây xá xị phát triển nhiều ở vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, với nhiều vùng rừng Tây Nguyên, Quảng Ngãi, Bình Thuận.

Gỗ xá xị thuộc loại gỗ quý nhóm II trong 8 nhóm gỗ tại Việt Nam.  Là dòng gỗ cao cấp, đắt tiền vì sự hiếm có.  Vân gỗ xá xị rất mịn, bắt mắt cùng với màu đỏ sẫm hấp dẫn.  Có một số loại xá xị được trồng ở vùng rừng núi cho thể có màu vàng nhạt pha sắc xanh.

Giá Thành

Vì là một loại gỗ quý, giá thành của gỗ xá xị không hề rẻ.  Một chiếc bàn tà gỗ nguyên tấm có thể có giá lên tới trăm triệu đồng.  Tuy nhiên, vì mùi hương dễ chịu rất đặc biệt, không ít người sành sỏi không tiếc chi để sở hữu nội thất từ loại gỗ này.

Ưu – Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Khả năng chịu nước tốt, ngâm càng lâu càng làm gỗ chuyển sang màu nâu xám).
  • Thích nghi với nhiều môi trường, khí hậu và khó bị nứt trong quá trình sản xuất.
  • Phần tâm gỗ và bên ngoài có khả năng chống mối mọt.
  • Mùi hương đặc biệt là một trong những đặc điểm quý giá của gỗ xá xị.  Mùi hương có cảm giác thư thái và dễ chịu.
  • Tinh dầu của cây xá xị và lá, gỗ có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh.
  • Vẫn gỗ đẹp, màu sắc thu hút mang vẻ cao cấp, hiện đại.

Nhược Điểm

Gỗ xá xị chỉ có một nhược điểm duy nhất là mức độ khan hiếm.  Lý do là vì khối lượng khai thác bất hợp lý khá cao, cùng với sản lượng có hạn.

Phân Loại

Các loại gỗ xá xị được phân loại chủ yếu theo màu sắc của gỗ.  Còn về tính chất và đặc điểm thì các loại gỗ xá xị khá giống nhau.

Xá xị đỏ:  Khi khai thác, xá xị đỏ có màu đỏ đậm hơn các sản phẩm đã sử dụng qua thời gian dài.  Màu sắc đỏ tươi mang theo ý nghĩa may mắn, được nhiều người lựa chọn cho nội thất phong thủy.

Xá xị vàng:  Với màu nâu, vàng sang trọng, gỗ mang theo hương thơm tự nhiên.  Mùi hương nồng hơn xá xị đỏ.

Xá xị trắng:  Xá xị trắng có thịt gỗ màu vàng nhạt cho đến trắng.  Với mùi hương thơm nhạt hơn hai loại trên, xá xị trắng không được yêu thích và ưa chuộng.

Xá xị xanh:  Gỗ xá xị xanh có màu xanh nhạt hoặc màu tro tàn, với vân xanh hiếm có.  Xá xị xanh có khả năng chịu nước rất cao nên phải ngâm lâu hơn bình thường trước khi sử dụng.

Ứng Dụng

Thông thường, xá xị được dùng làm nguyên liệu chế tạo vật dụng nội thất.  Xá xị góp mặt trong các bức tượng, tranh điểu khắc.  Làm tranh điêu khắc từ loại gỗ quý này thể hiện sự giàu có của chủ nhân.

Ngoài ra, gỗ cây xá xị không có độc, mùi hương tự nhiên trái lại mang đến cảm giác dễ chịu.  Thậm chí lá và củ của cây xá xị còn có thể dùng để pha nước uống.

Cách Bảo Quản

Sau một thời gian sử dụng, các tinh dầu trên bề mặt sẽ bít các thớ gỗ, làm mùi hương giảm đi.  Bảo quản là một trong những quy trình cần thiết khi sử dụng nội thất từ loại gỗ quý này.

  • Dùng vải thấm nước ấm, sau đó lau nhẹ.  Lưu ý, không được dùng nước lạnh hoặc nước nóng quá.
  • Sử dụng giấy nhám chuyên dụng chà nhẹ lên mặt, chỗ khuất hay mặt đế để làm bong lớp tinh dầu khô bên ngoài cho tinh dầu thấm ra.

Vì là một loại gỗ rất đẹp giá trị và khan hiếm nên giá thành rất cao. Trước thực trạng đó công ty cổ phần Nhựa Hoàng Hà cho ra đời tấm nhựa cao cấp GP màu sắc có chút tương đồng gỗ xá xị để phần nào đáp ứng nhu cầu về nội thất của những gia chủ yêu thích loại gỗ này, được sử dụng nội thất có vân sắc gần giống mà giá thành phải chăng.

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại