Gỗ Xoan Đào – Gỗ Phổ Biến Trong Nội Thất

Ngày đăng: 26/01/2024

Hiện nay, nội thất là một phần rất quan trọng khi xây dựng và thiết kế một căn nhà.  Mọi người sẽ chú trọng tới không chỉ bản thiết kế nội thất, mà còn cả loại vật liệu cho nội thất của mình.  Theo truyền thống, gỗ tự nhiên luôn là một trong những vật liệu chủ yếu.  Gỗ xoan đào là một trong những loại gỗ phổ biến và được ưa chuộng.

Gỗ Xoan Đào Là Gì? 

Xoan đào, hay còn được gọi bằng cái tên khác như cây Cáng Lò, là một giống gỗ thuộc họ hoa hồng.  Tên khoa học là Prunus Arborea.  Cây xoan đào sinh trưởng nhanh với nhiều phân nhanh mọc từ thân chính.  Cây xoan đào có thân thẳng, tròn, cao từ 20-25m.  Đường kính của cây tương đối từ 40-60m.

Với những cây xoan đào được nuôi trồng trong điều kiện tốt, kích thước có thể phát triển gấp rưỡi.

Gỗ Xoan Đào Thuộc Nhóm Mấy?

Gỗ xoan đào thuộc nhóm VI, với đặc tính tự nhiên, màu sắc đẹp và sang trọng.  Gỗ có bề mặt mịn, đường vân rõ nét.  Ngoài ra, gỗ xoan đào còn có một mùi hương tự nhiên khá dịu và an toàn cho người sử dụng.  Thớ gỗ thô, màu đỏ hoặc tím sậm trong khi thịt gỗ nhạt màu hơn.

Nguồn Gốc

Cây xoan đào có nguồn gốc từ các nước trong những khu rừng thứ sinh, nguyên sinh thuộc khu vực Đông Nam Á như Singpaore, Lào, Campuchia…

Tại Việt Nam, xoan đào được trồng phổ biến do khả năng thích nghi với thời tiết nóng ẩm.  Cây xoan đào xuất hiện nhiều ở những vùng núi phía Bắc hoặc Tây Nguyên, cùng với vài tỉnh miền Đông Nam Trung Bộ.

Ưu-Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Chất gỗ rắn chắc, cứng cáp.
  • Đường vân gỗ đẹp xếp theo tầng, sóng.
  • Khả năng chịu nhiệt, nước và lực tốt.
  • Thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam.
  • Ít cong vênh, nứt nẻ theo thời gian.

Nhược Điểm

  • Gỗ xoan đào nếu không được sơ chế kỹ và sử dụng chất bảo quản sẽ dễ bị mối mọt.
  • Màu sắc tự nhiên của gỗ xoan đào dễ phai theo thời gian nên cần được phủ lớp sơn bề mặt sau khi thi công.

Phân Biệt Các Loại

Ở Việt Nam, có hai loại gỗ xoan đào phổ biến, là xoan đào Tây Bắc và xoan đào Nam Phi.

  1. Xoan đào Tây Bắc: Được trồng chủ yếu ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam.  Thường được khai thác khi chưa đủ tuổi nên chất lượng thấp.  Khí hậu lại không phù hợp, thân gỗ không đủ to nên thường giòn và nhiều mắt gỗ.
  2. Xoan đào Nam Phi: Được nhập khẩu từ các nước Nam Phi.  Gỗ già nhiều năm tuổi với thân gỗ thẳng, ít mắt mấu, ít cong vênh.  Xoan đào Nam Phi có màu hồng nhạt, mùi hơi hôi.  Thớ gỗ mịn, bề mặt lì với độ cứng chắc cao.  Vân gỗ có hình núi và được phân bố đều.

Giá Thành Và Ứng Dụng Trong Nội Thất

Giá gỗ xoan đào dao động từ 25-29 triệu đồng/m3.  Xoan đào Lào nhập khẩu hoặc xoan rừng Gia Lai có giá bán cao nhất.  Tiếp đến loại gỗ nhập khẩu từ Nam Phi.  Cuối cùng là xoan đào Tây Bắc.

Với tính chất tốt, gỗ xoan đào được ưa chuộng trong thiết kế giường, tủ, bàn ghế, kệ tivi…

Với nhu cầu sử dụng ngày càng lớn, việc khai thác cũng vì thế mà tăng theo, khiến cho trữ lượng gỗ tự nhiên ngày càng cạn kiệt.  Nhằm triệt để phát huy ưu điểm của loại gỗ xoan đào và bảo vệ môi trường, công ty cổ phần SX-KD nhựa Hoàng Hà đã hướng tới bảo vệ lá phổi xanh của trái đất bằng việc cho ra đời tấm nhựa nội thất cao cấp GP-GreenPlast.  Là một vật liệu dùng trong thiết kế, thi công nội thất thay thế cho gỗ xoan đào nói riêng và gỗ tự nhiên nói chung.

Untitled-2302

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại