Nội Thất Gỗ Sồi

Ngày đăng: 25/01/2024

Gỗ sồi là một trong nhưng loại gỗ tự nhiên được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong nội thất gia đình.  Hãy cùng nhựa Hoàng Hà tìm hiểu thêm về loại gỗ nổi tiếng này nhé.

Gỗ Sồi Là Gì?

Gỗ sồi, tên tiếng anh là Oak, là một loại gỗ có độ cứng cao.  Ở Việt Nam, có tồn tại một loại gỗ sồi với nhiều tên gọi như sồi phảng, sồi bộp, giẻ trắng, cồng trắng.  Gỗ sồi là loại cây gỗ lá rộng, gỗ cứng và phát triển được trên nhiều loại đất.  Khả năng chịu hạn hán, ưa sáng là một đặc điểm nổi bật.  Đất càng sâu ẩm, cây sồi sinh trưởng càng tốt.  Sồi Việt Nam thường sống lẫn với các loại cây lá rộng khác như trâm, chẹo, gội, ngát…

Nguồn Gốc

Gỗ sồi được phát triển ở nhiều nước khác trên thế giới.  Những vùng có khí hậu ôn đới như Bắc Mỹ hay châu Âu rất thích hợp cho cây sồi phát triển.  Một lượng gỗ sồi lớn được nhập khẩu chính ngạch hằng năm từ Mỹ, Anh, Thụy Điển, Nga…

Nhóm

Cây sồi thuộc nhóm VII trong tám nhóm gỗ chính ở Việt Nam.  Nhóm gỗ này có tính chất nhẹ, thuận tiện cho thi công, lắp đặt.

Tính Chất và Ứng Dụng

Là loại gỗ có khả năng kháng sâu, chống mối mọt, gỗ sồi rất được ưa chuộng.  Ngoài ra, loại gỗ quý này còn có khả năng chống thấm chất bảo quản tuyệt đối.  Không chỉ có tính chất tốt, bản thân gỗ sồi cũng có vân gỗ đẹp, sâu, bề mặt mịn, chắc chắn.  Với những ưu điểm trên, cũng như sự dễ dàng trong việc gia công, một số nước Đông Âu và Liên Xô cũ thường dùng làm nhà, hàng rào, bồn tắm…  Trong thời điểm hiện tại, gỗ sồi được dùng nhiều trong tủ áo, giường ngủ, bàn ghế…

Phân Biệt Chủng Loại

Sồi Trắng

Loại sồi trắng có khối lượng trung bình khoảng 770kg/m3, độ cứng 6049N.  Dát gỗ màu nhạt, đậm dần vào tâm gỗ.  Sồi trắng nổi bật bởi khả năng kháng sâu mọt nhờ hàm lượng Tanin cao.  Gỗ sồi trắng có vân thẳng, tia gỗ dài.

Sồi Đỏ

Loại sồi đỏ nhẹ hơn sồi trắng với trọng lượng 750kg/m3, nhưng cứng hơn sồi trắng, 6583N.  Tâm gỗ có màu hồng, và nhạt dần ra dát màu trắng.  Sồi đỏ cứng và nặng, với khả năng chịu lực xoắn cao.  Để uốn cong sồi đỏ, thủ thật hơi nước là cần thiết.

Cách phân biệt

Có 3 cách để phân biệt hai loại sồi trên.

  1. Thông qua màu sắc: Đúng như tên gọi, chúng ta có thể phân biệt bằng hai loại màu khác nhau.
  2. Sự khác biệt về vân gỗ:
  • Sồi trắng có vân thẳng, khít và đều.  Mặt gỗ nhẵn, mịn.
  • Sồi đỏ thì lại có đường vân lượn sóng với những vòng xoắn không theo trật tự.

3. Nguồn gốc xuất xứ:

  • Sồi trắng được trồng ở những nước ôn đới lạnh như Nga, Đông-Bắc Âu.
  • Sồi đỏ lại sinh trưởng chủ yếu ở Đông Nam Á, Trung Phi, Địa Trung Hải…

Ưu-Nhược Điểm

Ưu Điểm

  • Độ bền cao: Gỗ sồi có thể chịu va đập tốt và ít bị xước.
  • Vân gỗ đẹp: Vẫn gỗ khá thẩm mỹ, khi được sử dụng trong nội thất mang lại một nét đẹp sang trọng.
  • Khả năng chống mối mọt: Tannin trong gỗ sồi rất cao, giúp kháng mối mọt rất mạnh.
  • Thân thiện với môi trường: Gỗ sồi là loại gỗ tái tạo, thân thiện với môi trường.  Các sản phẩm của gỗ sồi sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Nhược Điểm

  • Tuy được đánh giá cao nhờ vào những ưu điểm chất lượng, gỗ sồi cũng có một vài nhược điểm cần được cân nhắc khi sử dụng.
  • Phản ứng với sắt: Nên tránh sử dụng phụ kiện bằng sắt.
  • Tính khô chậm: Nên phải cẩn thận, tránh cho nội thất bị rạn.
  • Độ giãn nở cao: Khiên cho nội thất dễ bị biến dạng khi đã khô nên cần được đặt trong những căn phòng có nhiệt độ ổn định (phòng khách, phòng ngủ…).
  • Tính đối xứng kém: Tay nghề thi công cần sự chính xác và thẩm mỹ cao độ để tránh gây mất thẩm mỹ.

Chính vì những đặc điểm như vậy, cộng với nguồn gỗ tự nhiên đang dần cạn kiệt, dẫn tới tốc độ phát triển không theo kịp.  Việc sử dụng vật liệu thay thế là một sự cần thiết.  Công ty cổ phần SX-KD nhựa Hoàng Hà đã nghiên cứu và đưa ra tấm nội thất GP-GreenPlast giúp phát huy ưu điểm của gỗ sồi và hạn chế nhược điểm cũng như sự khan hiếm của loại gỗ quý tự nhiên này.

PN6
giường 1
Phòng Tắm Ứng Dụng GP - 202

Đừng quên tham khảo những sản phẩm cao cấp tấm nhựa GP để biết chi tiết hơn bạn nhé!

—————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN SX-KD NHỰA HOÀNG HÀ – Tốt nhựa bền nhà

Địa chỉ: Lô CN1-1 Khu công nghiệp Ninh Hiệp – Gia Lâm – Hà Nội.

Hotline (SMS, Zalo): 0904. 578. 710 – 0964. 628.062

Website tham khảo tấm nhựa GP: www.nhuahoangha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Số điện thoại